Phát sinh giao dịch vào cuối tuần, ngày nghỉ lễ, tết thì xuất hóa đơn điện tử thế nào? Đây là câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế không phải kế toán viên nào cũng biết cách xử lý. Vậy nên ngay góc tin tức sau đây hoadondientuvt.vn sẽ cập nhật chi tiết quy định của luật hiện hành. Bạn có thể tham khảo để chủ động áp dụng thực hiện nghiệp vụ kế toán cơ bản.
Vướng mắc tồn tại về thời điểm thực hiện nghiệp vụ xuất hóa đơn điện tử
Xoay quanh vấn đề thời điểm xuất hóa đơn điện tử (hóa đơn điện tử)hiện có nhiều vướng mắc đặt ra.Vì thế để hiểu rõ xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ lễ, tết bạn cần nắm bắt quy định của pháp luật. Và ở đây là quy định về thời điểm xuất hóa đơn theo nội dung nghị định 119/2018/NĐ-CP & thông tư 68/2019/TT-BTC.

>>Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu vào kê khai 2 lần
Quy định về thời điểm lập hóa đơn
Điều 7 của nghị định 119 có quy định về thời điểm lập hóa đơn điện tử khác nhau giữa các trường hợp giao dịch phát sinh. Theo đó chi tiết như sau:
Trường hợp 1: Đối với bán hàng hóa
Theo quy định của nghị định thì thời điểm là khi chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa cho khách hàng. Hoặc thời điểm bên bán chuyển giao quyền sử dụng hàng hóa cho khách hàng. Tuyệt nhiên không tồn tại việc phân biệt việc đã thu được tiền bán hàng hóa hay chưa. Điều này đồng nghĩa kế toán viên sẽ phải tiến hành lập hóa đơn điện tử ngay thời điểm chuyển giao.
Trường hợp 2: Đối với cung ứng dịch vụ
Trong trường hợp này thì thời điểm là thời điểm hoàn thành cung cấp dịch vụ. Hoặc thời điểm là thời điểm lập hóa đơn điện tử cung cấp dịch vụ. Đồng thời không phân biệt đã thực hiện việc thu tiền cung ứng dịch vụ từ khách hàng hay chưa.
Trường hợp 3: Giao hàng nhiều lần/giao từng hạng mục, công đoạn
Trên thực tế có những mặt hàng yêu cầu giao hàng nhiều lần. Đồng thời có những trường hợp người bán, người cung cấp dịch vụ sẽ bàn giao từng hạng mục, công đoạn nhỏ thay vì toàn bộ cho khách hàng. Vậy trong trường hợp này kế toán viên cần lập hóa đơn điện tử vào thời điểm nào?

Ở đây với tư cách kế toán viên bạn chỉ cần ghi nhớ lập hóa đơn cho mỗi lần phát sinh giao dịch. Nghĩa là nếu trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn thì mỗi lần thực hiện phải lập hóa đơn. Cứ lập như thế cho tới khi hoàn thành bàn giao với đầy đủ các hóa đơn tương ứng giao dịch.
Đặc biệt mỗi hóa đơn điện tử được lập phải chi tiết, đầy đủ nội dung quy định. Bao gồm:
- Khối lượng mỗi lần giao dịch phát sinh
- Giá trị hàng hóa, dịch vụ bàn giao
Trường hợp khác
Những trường hợp khác thì thời điểm lập hóa đơn điện tử sẽ được bộ tài chính hướng dẫn cụ thể. Theo đó bộ tài chính sẽ dựa vào các quy định pháp luật để đưa ra các hướng dẫn cho kế toán viên doanh nghiệp.
Ngoài ra, thông tư 68/2019/TT-BTC có nêu rõ về thời điểm lập hóa đơn điện tử. Chính xác thì nội dung thông tư quy định thời điểm là thời điểm ký số.
3 vướng mắc thường gặp về thời điểm lập hóa đơn
Nghị định 119 và thông tư 68 đã quy định chi tiết về thời điểm lập hóa đơn điện tử. Tuy nhiên trên thực tế trong quá trình triển khai xuất hóa đơn thì có phát sinh những trường hợp rắc rối. Vì thế các kế toán viên thường bối rối về thời điểm tiến hành. Nhất là lĩnh vực bán lẻ, xăng dầu. Cụ thể 3 vướng mắc thường gặp có thể điểm qua như sau:

- Phát sinh giao dịch nhưng người mua không có nhu cầu lấy hóa đơn điện tử
- Thời điểm chốt số liệu khách hàng không lấy hóa đơn là 24h. Nghĩa là 0h ngày hôm sau.
- Giao dịch phát sinh vào cuối tuần, nghỉ lễ, tết
Lúc này câu hỏi đặt ra: Kế toán viên xuất hóa đơn thế nào? Liệu có thể chuyển sang ngày sau, sau lễ mới xuất hóa đơn được không?
Hướng dẫn thực hiện xuất hóa đơn điện tử trong trường hợp phát sinh giao dịch vào cuối tuần, ngày lễ, tết
Thông tư 39/2014/TT-BTC nêu rõ ngày lập hóa đơn điện tử là thời điểm người bán chuyển giao quyền sở hữu/quyền sử dụng hàng cho khách hàng. Không phân biệt người bán đã thu tiền hàng hay chưa. Ngay tại điều 16 của thông tư có quy định.
Đặc biệt thông tư 26/2015/TT-BTC bổ sung cũng quy định nếu giá trị hàng hóa, dịch vụ cung cấp ≥ 200.000 đồng thì bắt buộc lập hóa đơn điện tử. Kể cả trường hợp như sau:
- Khách hàng không có yêu cầu lấy hóa đơn
- Khách hàng không cung cấp thông tin. Ví dụ địa chỉ, mã số thuế,…
Tuy nhiên trong nội dung hóa đơn được lập kế toán viên phải ghi rõ trường hợp thực tế diễn ra khi giao dịch phát sinh. Chẳng hạn như:

- “Khách hàng không lấy hóa đơn”
- “Khách hàng không cung cấp thông tin”
Riêng đối với doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thì trường hợp khách hàng không lấy hóa đơn cũng phải tiến hành lập. Lúc này thời điểm lập là cuối ngày và phải lập chung 1 hóa đơn cho doanh thu.
Như vậy nếu giao dịch phát sinh vào cuối tuần, nghỉ lễ, tết thì kế toán viên phải thực hiện xuất hóa đơn điện tử trong ngày. Tuyệt đối không được chuyển sang ngày hôm sau hay ngày làm việc sau lễ tết. Dù bất cứ hoàn cảnh nào thì với tư cách kế toán viên bạn phải đảm bảo thực hiện triển khai xuất hóa đơn đúng thời điểm. Bởi vì khi bạn quyết định xuất hóa đơn điện tử vào ngày khác thì không phù hợp quy định pháp luật.
>>Thời gian bắt buộc Doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử từ 1/11/2020 hay 1/7/2022?
Phần mềm hóa đơn điện tử Viettel Sinvoice – Giải pháp giúp kế toán viên xuất hóa đơn điện tử đúng thời điểm
Khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ lễ, tết thì theo quy định bạn phải xuất hóa đơn trong ngày. Vậy nên để thuận tiện cho việc triển khai các nghiệp vụ kế toán của mình bạn hãy đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử. Trong đó chúng tôi có thể giới thiệu giúp bạn phần mềm hóa đơn điện tử Viettel Sinvoice đã và đang rất được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Ưu điểm của phần mềm hóa đơn điện tử Viettel Sinvoice
Đăng ký sử dụng phần mềm Viettel Sinvoice cho phép bạn quản lý hóa đơn toàn diện trên nền điện tử. Theo đó phần mềm cho phép bạn thực hiện tất tần tật các nghiệp vụ liên quan. Bao gồm như là:
- Khởi tạo hóa đơn điện tử
- Lập hóa đơn điện tử mọi lúc mọi nơi
- Gửi hóa đơn điện tử
- Lưu trữ hóa đơn điện tử
- Truy xuất thông tin hóa đơn
- …
Đặc biệt phần mềm Viettel Sinvoice có tích hợp sẵn với nhiều phần mềm khác nữa. Chẳng hạn như:
- Phần mềm kế toán
- Phần mềm bán hàng
- ….
Vì thế chỉ cần bạn sử dụng phần mềm có thể nhanh chóng lập hóa đơn khi phát sinh giao dịch. Nếu so với cách truyền thống thì với Viettel Sinvoice bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nhất là dù ngày nghỉ lễ hay cuối tuần bạn vẫn có thể chủ động thực hiện nghiệp vụ lập xuất hóa đơn đúng theo quy định.
Cách đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Viettel Sinvoice
Phần mềm hóa đơn điện tử Viettel Sinvoice là lựa chọn hứa hẹn sẽ mang tới cho bạn sự hài lòng khi sử dụng. Đặc biệt với sự uy tín, lớn mạnh của Viettel thì bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng dịch vụ.
Vậy cụ thể để đăng ký phần mềm bạn cần làm gì? Rất đơn giản bạn hãy truy cập vào website: https://hoadondientuvt.vn/ và gửi yêu cầu. Ngay lập tức sẽ có chuyên viên hướng dẫn giúp bạn từ A –Z quá trình thực hiện đăng ký sử dụng phần mềm Viettel Sinvoice.

Vừa rồi là những giải mã xung quanh câu hỏi xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết. Hy vọng kể từ bây giờ bạn đã nắm bắt rõ quy định của pháp luật để triển khai nhằm tránh các sai phạm không đáng có. Riêng trường hợp bạn cần hỗ trợ thêm đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi qua hotline: 180018000
XEM THÊM;